Trà Phú Sỹ - Nhà máy sản xuất Trà Oolong đạt chuẩn

Trà Phú Sỹ – Thương hiệu trà ô long thuần Việt, chất lượng cao

Thứ Tư, 28/05/2025
Pảo

Chè là cây trồng chủ lực của đất Lâm Đồng, được các đơn vị ngành trà của địa phương sản xuất tập trung, mang tính truyền thống, dài hơi. Nhiều doanh nghiệp đang tích cực cải tiến sản xuất, áp dụng công nghệ tiến bộ, thực hành sản xuất tốt và sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng và một trong số đó là thương hiệu Trà Phú Sỹ trên đất Bảo Lộc, Lâm Đồng.

28/5/2025

Công nhân Nông trường trồng chè sạch của Trà Phú Sỹ đang hái chè

Khai thác tốt nguồn tài nguyên, thiên nhiên bản địa

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 9/2024 diện tích cây chè được phân bố ở nhiều tỉnh thành, với nhóm đứng đầu gồm có như Thái Nguyên (22.300ha), Lâm Đồng (10.800ha), Hà Giang (21.500ha), Phú Thọ (16.100ha). Đây là một số địa phương nằm trong top đầu trồng chè và có hoạt động sản xuất trà truyền thống, mang tính đặc sản, được công nhận rộng rãi trên khắp cả nước.

Nhiều địa phương tham gia trồng chè và đang thu hút khoảng 6 triệu lao động. Ngành sản xuất trà đang cung cấp nguyên liệu cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu rất dồi dào. Thị trường trà trong nước vì thế khá đa dạng, phong phú và cạnh tranh nhau gay gắt. Trong đó có sự xuất hiện của nhiều dòng trà, với đủ loại thành phẩm như chè xanh sợi, chè xanh viên, chè xanh bột, chè ô long, chè đen OTD, chè đen CTC…vv.

Vùng chè lớn, tập trung tại Tây Bắc và Tây Nguyên. Trong đó Lâm Đồng là đất trà nổi tiếng và là tỉnh có diện tích trồng chè lớn vào hàng thứ hai của cả nước. Đặc biệt là nơi đây có giống chè được du nhập từ Đài Loan, dùng cho sản xuất chè ô long. Và thương hiệu Trà ô long, Phú Sỹ, Lâm Đồng là thương hiệu trà ô long chất lượng cao, không hề thua kém với “cái nôi” sinh ra trà ô long nổi tiếng là Đài Loan. Chè ở đây có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, ổn định nên được nhiều khách hàng ưa chuộng.

“Thủ phủ” ngành trà Lâm Đồng là Bảo Lộc, Bảo Lâm. Tại đây có khí hậu mát mẻ quanh năm và độ cao trên 1000 mét, đang tạo ra các yếu tố địa lý, thổ nhưỡng, thời tiết, khí hậu lý tưởng cho việc canh tác chè. Chính các yếu tố nền tảng mang tính tài nguyên bản địa này đang tạo ra nhiều yếu tố thuận lợi cho các thương hiệu trà địa phương phát triển, mở rộng, trong đó có sự hiện diện của Trà Phú Sỹ.

Tuy nhiên, hoạt động hiệu quả giữa các vùng chè, hay giữa các thương hiệu là rất khác nhau. Nguyên do phụ thuộc vào tầm nhìn của ban lãnh đạo; Khả năng tận dụng tốt nguồn tài nguyên thiên nhiên bản địa; Biết cách tiếp cận hợp lý với thị trường và người dùng; Hoặc sớm có các kế hoạch phương án thay đổi, đổi mới phù hợp, đúng hướng và hiệu quả; sản xuất xanh, sạch…vv. Chính những lí do cơ bản này đang tạo ra những khác biệt làm nên sức mạnh cho từng thương hiệu và Trà Phú Sỹ đang làm khá tốt.

Thương hiệu này đã hiện diện tại địa phương trong vòng 20 năm qua và đang bền bỉ, nỗ lực vươn lên. Đây cũng là một đơn vị đang được đánh giá là làm tốt về nhiều mặt. Tạo lập được vị thế vững chắc và phát triển ổn định trong nhiều năm qua.

Thương hiệu cũng từng bước tiếp cận với xu hướng sản xuất trà thế giới. Cụ thể ở đây là sản xuất trà ô long mang tính thuần Việt 100 %. Đồng thời, tự mình mở ra không gian mới cho sự phát triển lớn mạnh không ngừng, đang dần trở thành một thế lực mới, mạnh mẽ trên đất Lâm Đồng.

Trong đó, thương hiệu Trà Phú Sỹ đang triển khai nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh trà theo chuỗi, phủ kín, bao trùm lên toàn bộ hệ sinh thái như: Phát triển tốt vùng trồng; quy tụ được nhiều nông hộ tham gia sản xuất trồng chè trong mạng lưới; am hiểu ngành sản xuất chè truyền thống địa phương, hiểu rõ tài nguyên và thế mạnh của mình. Những yếu tố nền tảng này đang tạo đà cho sự phát triển bền vững và làm nên bản sắc mới cho thương hiệu Trà Phú Sỹ hôm nay.

Đây cũng là thương hiệu mà ở đó có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại; Giữa tâm huyết của người làm nghề bản địa và công nghệ hiện đại; Giữa việc phát triển bền vững, chậm rãi theo thời gian và bắt nhịp tốt với các xu hướng mới của thời đại; Giữa khả năng thích ứng với nhu cầu phát triển mới của địa phương, thị trường; nhưng lại cũng vô cùng trân trọng, gìn gìn, bảo vệ các giá trị trà truyền thống; Tham gia sản xuất trà theo các tiêu chuẩn bền vững, chất lượng cao.

Những yếu tố chung (của địa phương) và riêng (của thương hiệu) đang làm nên một bản sắc riêng, nổi bật, làm nên chất liệu tốt đưa Trà Phú Sỹ phát triển tốt trong hiện tại và có khả năng mở rộng, lớn mạnh trong tương lai.

Trà ô long thuần Việt, chất lượng cao

Trà Phú Sỹ đang từng bước hệ thống hóa lại hình ảnh thương hiệu, định vị lại thị trường và làm lan tỏa sức mạnh mới của mình. Bằng cách kiện toàn lại các hoạt động như thay đổi hình ảnh bao bì, làm lại website, tổ chức không gian trà thưởng lãm trà tại điểm giao lưu, phục vụ cho khách du lịch và giới thiệu sản phẩm.

Trà Phú Sỹ không chỉ cung cấp các loại trà truyền thống chất lượng cao mà còn là nơi cung cấp trà ô long nguyên chất, thuần Việt và là biểu tượng mới của trà sạch Lâm Đồng. Thương hiệu cũng có các định hướng theo đuổi lâu dài, làm chủ các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước; đồng thời định hướng vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Trên thực tế, những người sản xuất trà ô long chính là bậc thầy chế biến trà, khi họ đang tạo ra thức uống tuyệt đỉnh, được lòng người dùng ở khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt là đang được giới trẻ Việt Nam đang vô cùng yêu thích, ủng hộ. Đây là thức uống tốt, có vị thơm ngon, hậu vị ngọt, không quá chát như trà truyền thống, phù hợp với gu thưởng thức đa dạng của người dùng. Trà lại có màu xanh đặc trưng, rất bắt mắt, dễ “tạo trend” và lên xu hướng.

Trà ô long được chế biến theo phương pháp lên men, bằng cách phơi lá trà ngoài nắng cho héo, lắc nhẹ, rồi phơi tiếp trong bóng râm cho đến khi lá chuyển sang vàng nhạt. Từ đó các phản ứng sinh hóa trong lá trà được diễn ra từ từ, thầm lặng và làm tăng hoạt động của các enzim.

Sau đó trà được đem đi sấy nhẹ, vo tròn để các cấu trúc tế bào, hương vị trà được thấm quyện với nhau. Làm nên hương vị nguyên bản của trà ô long thuần chất tự nhiên. Quá trình chế biến này nếu được làm đúng theo quy trình kỹ thuật sẽ giúp cho trà có chất lượng cao. Giữ được nhiều hoạt chất khác nhau như: Protein, các glucoside, các enzim và tanin (15-30%) và 17 axit amin khác nữa; tùy theo hệ thống máy móc, người làm và cách thực hiện đúng được tích hợp, vận hành đủ tốt.

Trong trà ô long còn có nhiều chất khác nữa như carotene, xanthophin, axit hữu cơ, chất khoáng vô cơ như Fe, P, K, Ca, Zn, Mn, Fl…vv; các loại vitamin như A, B1, B2, B6, B12, C, PP, E…có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, trong trà ô long còn có hai loại hợp chất được nhắc đến nhiều là EGCG và OTPP. Đây là hai hợp chất có tác dụng chống oxy hoá mạnh mẽ, thực sự rất tốt cho sức khỏe.

Trà ô long Việt Nam vì thế ngoài công dụng như là một loại nước giải khát, còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được nhiều người trẻ, dân văn phòng yêu thích. Nhiều người đang cho vào thực đơn sử dụng hàng ngày.

Thêm vào đó, với sự pha trộn, biến tấu hương vị đa dạng của các nhà pha chế thế hệ mới; Đang tạo ra nhiều kiểu uống trà khác nhau, khiến cho thị trường trà ô long trở nên sôi động, sốt nóng trong suốt một thời gian dài.

Nhưng để đáp ứng được các yêu cầu của các chủ cửa hàng, khách hàng trực tiếp thì các nhà sản xuất phải có cơ sở vật chất đủ tốt, mới đáp ứng được yêu cầu, kì vọng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Và Trà Phú Sỹ đang trở thành nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào có uy tín cho nhiều cửa hàng thức uống dạng này ở nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh thành phía Nam.

Trà Phú Sỹ đang đáp ứng nhiều mặt như thực hành sản xuất tốt; có nông trường trồng chè riêng; có mối liên kết sản xuất ở địa phương; chủ động tham gia các hội chợ, hội thảo, các hội ngành nghề. Các việc này nhằm đẩy mạnh việc học hỏi, tiếp thu các yếu tố tiến bộ, thúc đẩy sản xuất bền vững, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng của thị trường và bám sát các xu hướng mới của ngành. Dù là một đơn vị tư nhân nhưng Trà Phú Sỹ cũng là thành viên tích cực của Hiệp hội chè Việt Nam và có các hoạt động giao lưu trong ngành.

Khu vực phơi héo lá chè

Cơ sở vật chất của Trà Phú Sỹ cũng tương đối hiện đại, khang trang, rộng rãi. Hiện Trà Phú Sỹ có 02 nhà máy chế biến trà được ứng dụng công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản và Đài Loan. Hai nhà máy này đang sản xuất nhiều sản phẩm có chất lượng cao, bao bì thanh lịch, bắt mắt, cung cấp cho thị trường nội địa.

Thương hiệu cũng sở hữu nông trường trồng chè rộng lớn tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Nguyên liệu trà ở đây được kiểm soát chặt chẽ từ khâu gieo trồng đến thu hoạch, chế biến và cung ứng ra thị trường. Nguyên liệu trà sạch, có nguồn giống tốt, xuất xứ từ Đài Loan. Nhưng đã được thuần hóa hàng chục năm qua tại Việt Nam và đang sản xuất ra các dòng sản phẩm trà thơm ngon, thuần chất tự nhiên, chất lượng cao, được lòng khách hàng.

Với sự cố gắng bền bỉ trong gần 20 năm qua đang giúp cho Trà Phú Sỹ từng bước tỏa sáng, có khả năng đi sâu vào thị trường. Hiện nay, Trà Phú Sỹ đang sản xuất mạnh về dòng trà ô long dùng cho pha chế các loại đồ uống khác nhau. Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cá nhân đến các chuỗi nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, các thương hiệu trà sữa trên khắp cả nước.

Dàn máy cái sản xuất tại Trà Phú Sỹ

Ngoài sản xuất các loại trà truyền thống như trà xanh, trà đen thì hiện nay Trà Phú Sỹ tập trung sản xuất trà ô long. Chính trà ô long mới là động lực chính cho sự phát triển của doanh nghiệp này và đang làm nên bản sắc của thương hiệu.

Theo thông báo của nhà sản xuất, các sản phẩm của Trà Phú Sỹ hiện nay không chỉ đáp ứng tốt các tiêu chuẩn trong nước, mà còn đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Châu Âu.

Đặc biệt Trà Phú Sỹ còn đang thực hiện các dịch vụ gia công sản phẩm theo yêu cầu. Doanh nghiệp có hẳn một xưởng thiết kế bao bì, nhằm giúp cho các đối tác tránh phải đầu tư quá mức vào lúc ban đầu, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn vốn. Vì thế các đối tác thương mại, khi chung tay tạo dựng thị trường sẽ có điều kiện phát triển ổn định, bền vững, chuyên nghiệp hơn, ngay từ lúc ban đầu.

Ngày nay ý thức về tiêu dùng xanh và bền vững đang dần trở thành một chuẩn mực mới. Điều này buộc các doanh nghiệp trong và ngoài nước phải đẩy nhanh các sáng kiến về tái chế bao bì, giảm thiểu rác thải nhựa hay có các các hoạt động thân thiện với môi trường. Và Trà Phú Sỹ cũng đang có những động thái tích cực hòa mình vào các xu hướng xanh, sản xuất bền vững, khi theo đuổi mô hình sản xuất sạch, áp dụng sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Quy trình sản xuất sạch, bao gồm nhiều hoạt động như giảm thiểu sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học. Tối ưu hóa việc sử dụng nước và năng lượng trong quá trình chế biến nhằm góp phần vào việc giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu…vv Những thực hành xanh này phải được làm hàng ngày,nhằm giúp bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, người dùng về các sản phẩm an toàn, bền vững và thân thiện với môi trường.

Cây chè cũng đang được nhà nước quan tâm hơn, trong các chương trình xúc tiến, quảng bá ngành chè Việt. Cây chè đang được tái xác định và định nghĩa lại một cách tích cực hơn trong mắt xã hội, cộng đồng; Với xác quyết mạnh mẽ của những người đứng đầu ngành là, cây chè phải là cây làm giàu, chứ không chỉ để xóa đói, giảm nghèo. Và những thương hiệu như Trà Phú Sỹ đang góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc tái định vị ngành chè Việt, theo hướng tích cực ấy.

Tác giả: Nguyên Minh

Link bài viết

Chia sẻ: Facebook Twitter

Viết bình luận của bạn

Tin liên quan

Messenger